Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
Em tham gia bảo hiểm ở công ty cũ đóng bảo hiểm xã hội 6 năm 11 tháng, bảo hiểm thất nghiệp được 6 năm 5 tháng nhưng em nghỉ ngang không có đơn thôi việc. Nhưng công ty vẫn trả sổ cho em thì sang công ty mới em vẫn được đóng nối tiếp BH thất nghiệp đúng không? Có phải vì em nghỉ thai sản nên mới bị chênh 6 tháng đóng giữa bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội không ạ? Giờ em làm công ty mới nhưng theo quy định thì do dịch bệnh thì tạm thời cho Doanh nghiệp ngưng đóng bảo hiểm. Vậy em muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì có được không ạ?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi chuyển sang làm công ty khác
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng BHTN có thể không liên tục. Khi nghỉ việc ở công ty cũ, bạn đã được công ty cũ chốt sổ bảo hiểm, nên bạn có thể tiếp tục đóng BHTN. Thời gian đóng BHTN ở 2 công ty sẽ được cộng dồn từ khi đóng BHTN cho đến khi bạn chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, thời gian nghỉ thai sản có phải đóng BHTN không
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.”
Đồng thời, theo điểm 1.8 khoản 1 Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.
Như vậy, thời gian nghỉ thai sản sẽ không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Chính vì vậy, thời gian đóng BHXH và đóng BHTN của bạn sẽ bị chênh nhau 6 tháng.
Thứ ba, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng pháp luật
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối hợp đồng lao động có thời hạn trên 12 tháng; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng làm việc theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ 03 đến dưới 12 tháng.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do nhà nước thành lập
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Như vậy, trợ cấp thất nghiệp được chi trả khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Trường hợp của bạn, công ty chỉ cho tạm nghỉ tránh dịch Covid19, nên bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
–> Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện trong mùa dịch Covid-19