Có được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc?
Chào tư vấn An Nam. Em muốn hỏi về nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc và mức hưởng BHXH một lần? Em làm công ty từ tháng 1/2017 đến 12/2017 lương em là 3.745.000 đồng. Từ tháng 1/2018 đến 3/2018 4.460.000 đồng. Như vậy thì lấy bảo hiểm một lần em sẽ lãnh được bao nhiêu. Và lúc em nghỉ bên công ty có đưa cho em tờ quyết định thôi việc nhưng em đã làm mất. Như vậy em có cần đến công ty xin lại tờ quyết định đó không?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với câu hỏi nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc, Tổng đài tư vấn xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng BHXH:
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Mặt khác, Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn có thời gian đóng BHXH như sau:
+) Từ tháng 1/ 2017- tháng 12/2017 đóng BHXH với mức lương 3.745.000 đồng
+) Từ tháng 1/2018- 3/2018 đóng BHXH với mức lương 4.446.000 đồng
Như vậy, bạn đã đóng được 1 năm 3 tháng BHXH. Mà theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính BHXH một lần khi có tháng lẻ:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Do đó, bạn sẽ được nhận BHXH một lần với mức hưởng là 2.5 tháng bình quân tiền lương của toàn bộ thời gian đóng BHXH. Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn là: [3.745.000 x 12 + 4.446.000 x 3]/15 = 3.885.000 đồng.
Theo đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn là 3.885.000 x 2,5 = 9.712.500 đồng.
Thứ hai, về thủ tục hưởng BHXH một lần:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Với trường hợp của bạn, hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:
+) Sổ BHXH
+) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).
+) Chứng minh thư nhân dân bản chính.
+) Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).
Theo đó, hồ sơ hưởng BHXH một lần không cần quyết định nghỉ việc nên bạn vẫn được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết hồ sơ cho bạn thì phải trả lời bằng văn bản.
Trên đây là câu trả lời về vấn đề có được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết có có liên quan đến vấn đề nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc:
Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Không thông báo tìm kiếm việc làm có ảnh hưởng đến quyền lợi khi đang hưởng TCTN?
- Giải quyết chế độ thai sản khi không có giấy nghỉ hưởng bảo hiểm
- Người 35 tuổi có được tham gia BHXH tự nguyện hay không?
- Tỉ lệ hưởng lương hưu khi về hưu trước tuổi mới nhất
- Có thể uỷ quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đang làm việc hay không?