Nghỉ việc nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Tổng đài cho tôi hỏi, lúc công ty chốt sổ cho tôi bảo tôi còn 1 sổ bảo hiểm xã hội chưa lấy về, nói tôi sang công ty cũ lấy sổ. Lúc tôi sang, công ty nói không cầm của tôi và bảo tôi lên cơ quan bảo hiểm xã hội quận 1 lấy sổ. Công ty nói vậy có đúng không hay chỉ là thoái thác trách nhiệm để không chịu trả sổ cho tôi? Vậy nếu sổ cũ kia đã chốt rồi thì thủ tục gộp sổ của tôi thực hiện như thế nào ạ?
- Nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu?
- Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ việc nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo đó, khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm và trả lại cho người lao động. Tuy nhiên, bạn nghỉ việc ở công ty cũ nhưng bạn không lấy sổ bảo hiểm xã hội về, nên sẽ có nhiều trường hợp xảy ra như sau:
Trường hợp công ty vẫn giữ sổ của bạn thì bạn sẽ quay lại công ty cũ để yêu cầu chốt quá trình đóng và trả sổ cho bạn
Trường hợp bạn nghỉ việc quá 12 tháng mà không lấy sổ bảo hiểm, công ty sẽ trả sổ bảo hiểm của bạn về cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục lấy lại sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu số 625 về hồ sơ đề nghị lấy lại sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã gửi sổ về bên cơ quan BHXH như sau:
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.
Thứ hai, có 2 sổ bảo hiểm xã hội thì phải thực hiện thủ tục gộp sổ như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH về hồ sơ đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).”
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”
Theo đó, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải thực hiện gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội thì mới được hưởng các quyền lợi khác.
Đối với thủ tục gộp sổ, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS
- Hai sổ bảo hiểm xã hội đã chốt
Bạn sẽ nộp giấy tờ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện để làm thủ tục gộp sổ BHXH cho bạn.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Làm thế nào khi nghỉ việc ở công ty 3 năm nhưng chưa được trả sổ BHXH?
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty