19006172

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?

Em bắt đầu đóng bảo hiểm tháng 11/2016 đến tháng 3/2017 em nghỉ việc. Và tháng 7/2017 em đóng tiếp 1 tháng ở công ty khác em nghỉ ngang không có quyết định thôi việc. Đến tháng 4/2019 em đóng tiếp, đến tháng 1/2020 em nghỉ việc thì giờ em có lãnh trợ cấp thất nghiệp được không ạ? Nếu được thì em cần làm thủ tục gì? Nếu không được trợ cấp thì em có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không ạ? Em cám ơn!



Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc.

Bạn cho biết bạn nghỉ việc vào tháng 1/2020. Khi đó 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được xác định là từ tháng 2/2018 đến tháng 1/2020. Trong thời gian này bạn mới đóng được 10 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về vấn đề nhận bảo hiểm y tế thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 51. Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.

Theo quy định nêu trên, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mới được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong khi đó, như đã phân tích bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nên cũng sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế.

Thứ ba, về vấn đề hưởng hỗ trợ học nghề

Căn cứ quy định tại Điều 55 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật”.

Bạn đã đóng được 10 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc. Nếu bạn đáp ứng thêm 03 điều kiện sau đây thì sẽ được hỗ trợ học nghề:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng theo quy định của pháp luật;

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc;

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+) Chết.

Nếu còn vướng mắc về Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề cần giấy tờ gì theo quy định hiện nay?

 

luatannam