Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tôi đóng BHTN được 5 năm 11 tháng vì sao tôi chỉ được hưởng 5 tháng BHTN? Và nếu tôi bị ốm đau thì tôi có thể ủy quyền cho chồng tôi đi nộp hộ hồ sơ hưởng thất nghiệp được không?
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2017
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.
Theo quy định này, vì bạn có tổng số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 11 tháng nên bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp và 11 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.khi bị ốm đau:
Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; người lao động chưa có việc làm; và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì vẫn được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong đó có trường hợp ốm đau.
Nếu bạn bị ốm mà không thể đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì bạn cần có giấy xác nhận của cơ sở y tế để làm căn cứ ủy quyền cho chồng của bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp bạn bị ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế thì bạn có thể ủy quyền cho chồng bạn nộp hồ sơ hưởng trợ để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại bài viết:
Cách thức nhận trợ cấp thất nghiệp
Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng BHYT của người hưởng chế độ theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg
- Ký hợp đồng thời vụ 2 tháng có được hưởng TCTN nữa không?
- Tăng mức lương đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian mang thai hiện nay
- Có thể đi KCB khi đang chờ cấp lại thẻ BHYT không?
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng chế độ ốm đau?