Có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không?
Tôi là giáo viên công tác đã lâu, tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2012. Sau này, tôi có quyết định chuyển công tác về Sở Giáo dục và Đào tạo làm chuyên viên Văn phòng. Nếu tôi có quyết định chuyển công tác như vậy thì có được hưởng TCTN không? Nếu tôi làm hồ sơ hưởng thất nghiệp thì được khoảng bao nhiêu tháng trợ cấp? Mức tiền trợ cấp được hưởng mỗi tháng tính như thế nào?
- Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn làm việc
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng TCTN:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này…
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”
Như vậy, bạn đã đáp ứng điều kiện về thời gian đóng BHTN và chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật. Nếu bạn có nhu cầu hưởng TCTN, bạn phải nộp hồ sơ tới trung tâm DVVL. Theo như bạn cho biết, sau khi nghỉ việc, bạn sẽ có quyết định chuyển công tác lên Sở. Pháp luật quy định bạn phải chưa tìm được việc làm sau 15 ngày nộp hồ sơ thì mới được hưởng trợ cấp.
Thứ hai, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, nếu đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì bạn được hưởng 03 tháng TCTN. Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN.
Bạn đã tham gia BHTN từ 2012 đến nay được 9 năm. Nếu thời gian đó bạn tham gia BHTN liên tục không ngắt quãng thì bạn sẽ được hưởng 9 tháng TCTN.
Thứ ba, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ là: (mức lương bình quân 6 tháng đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%). Do bạn là viên chức nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ là không quá 05 lần mức lương cơ sở.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không?
Nếu còn vướng mắc về Có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không; bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?
- Bị tai nạn có được ủy quyền nhận BHXH một lần không?
- Có cần đóng tiền cho bảo hiểm đến thời điểm đủ 5 năm liên tục không?
- Mức đóng BHYT của người lao động nước ngoài tại Việt Nam
- Mẫu số 02: Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
- Có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần vì mắc bệnh hiểm nghèo không?