Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu theo quy định hiện hành?
Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu theo quy định hiện hành? Tôi ở Nghệ An, tôi đã nghỉ việc cách đây 1 tháng và hiện nay đang muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Nghệ An thì tôi có thể nộp hồ sơ ở đâu? Hồ sơ phải chuẩn bị những gì? Có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ được không? Và thời hạn giải quyết trong bao lâu?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn.
Hiện tại bạn đang ở Nghệ An thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An, địa chỉ 201 Phong Định Cảng, Trường Thi, TP. Vinh, Nghệ An.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ thất nghiệp;
+) Bản chính hoặc bản sao chứng thực một trong các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động
- Quyết định thôi việc
- Quyết định sa thải
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
+) Chứng minh thư (bản chính).
Bạn có thể tham khảo cụ thể bài viết: Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thứ ba, về ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ như sau:
“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật, bạn chỉ có thể ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
Thứ tư, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng TCTN
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo đó, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về câu hỏi nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu?
Nếu còn vướng mắc về Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu theo quy định hiện hành? bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn?
- Tham gia BHYT 5 năm liên tục đi khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh
- Có được nhận TCTN khi công ty cho nghỉ việc vì dịch covid?
- Chế độ ốm đau khi không có giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm
- Hưởng chế độ dưỡng sức sau khi sinh mổ cần phải có giấy tờ gì?
- Có được đóng nối tiếp BHXH tự nguyện khi đã nghỉ việc không?