Có việc làm và đã đóng BHXH thì có còn được nhận BHTN không
Nhóm mình cho em hỏi về bảo hiểm thất nghiệp ai biết thì bảo giúp em vs ạ. Trước đây em có làm thủ tục để hưởng BHTN. Em được hưởng 3 tháng. Nhưng đến tháng thứ 3 thì em đã đóng bảo hiểm ở công ty mới. Bây giờ em nghỉ ở chỗ mới nên cần chốt sổ thì bảo hiểm họ báo bị trùng cái tháng thứ 3 đó vừa hưởng thất nghiệp và vừa đóng bảo hiểm nên họ không chốt sổ cho và yêu cầu em phải quay về Trung tâm dịch vụ việc làm. Vậy cho em hỏi khi em có việc làm thì có còn được nhận BHTN không? Khi em ra làm việc với Trung tâm thì có bị xử phạt gì không? Khi nộp phạt và nộp lại số tiền rồi thì em còn được bảo lưu tháng chưa hưởng BHTN đó không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có việc làm và đã đóng BHXH thì có còn được nhận BHTN không
Căn cứ Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm
i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;”
Như vậy, theo quy định này người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp tìm được việc làm. Do đó, trường hợp bạn có việc làm và đã đóng BHXH thì bạn không được tiếp tục hưởng BHTN.
Thứ hai, quy định xử phạt người lao động có việc làm nhưng vẫn hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.”
Như vậy, trong trường hợp bạn đã tìm được việc làm nhưng không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và cố tình hưởng tiếp số tiền trợ cấp thất nghiệp còn lại thì bạn sẽ bị xử phạt như sau:
– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với hành vi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không thông báo đã tìm được việc làm mới.
– Yêu cầu bạn hoàn lại số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp những tháng đã nhận sau khi có việc làm mới.
Thứ ba, có việc làm nhưng vẫn nhận BHTN thì khi nộp phạt xong có còn được bảo lưu tháng chưa hưởng không
Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp“.
Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp quy định tại Điểm i Khoản 1. Do đó bạn không thuộc trường hợp được bảo lưu thời gian chưa nhận trợ cấp thất nghiệp:
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thời gian đóng chưa hưởng không bị mất
- Mức đóng BHYT theo hộ gia đình một năm là bao nhiêu?
- Đóng 19 năm 10 tháng thì có được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không
- Thời điểm nhận tiền hưởng chế độ BHXH 1 lần khi nghỉ việc
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN khi nghỉ việc sau thời điểm hết thai sản
- Nghỉ việc ở công ty thì có thể tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng nào?