Quy định hồ sơ làm hưởng BHXH 1 lần gồm những gì
Em nghỉ việc ngày 25/5/2019 đóng BHXH đến hết tháng 5/2019. Vậy 25/5/2020 em làm chế độ hưởng BHXH 1 lần đã được chưa? Quy định hồ sơ làm hưởng BHXH 1 lần gồm những gì ạ. Em có quá trình đóng từ tháng 3/2016 đến tháng 2/2017 mức lương là 4.300.000 đồng; từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017 là 4.500.000 đồng; từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2018 nghỉ thai sản; từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2019 đóng mức lương là 5.500.000 đồng thì em được nhận bao nhiêu tiền BHXH một lần.
- Nghỉ việc xong rút bảo hiểm xã hội một lần luôn được không?
- Điều kiện và thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để được hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội “
Như vậy, Điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn cần phải đáp ứng như sau:
+ Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH
+ Không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội
Bạn nghỉ việc ngày 25/5/2019, sau một năm nghỉ việc thì bạn sẽ được nộp hồ sơ để hưởng BHXH. Do đó, ngày 25/5/2019 bạn nghỉ việc thì trong năm 2019 bạn có đóng BHXH nên thời điểm sau một năm của bạn sẽ là tháng 6/2020 bạn mới được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.
Thứ hai, quy định hồ sơ làm hưởng BHXH 1 lần gồm những gì
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ sổ BHXH
+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần
Thứ ba, số tiền được nhận BHXH 1 lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Đồng thời, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Theo thông tin bạn cung cấp, tổng quá trình đóng BHXH không liên tục của bạn là 37 tháng, tương đương với 3 năm 1 tháng. Thời gian đóng BHXH của bạn bắt đầu từ năm 2016 nên cứ mỗi năm đóng BHXH bạn sẽ nhận được 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, 1 tháng lẻ còn lại bạn sẽ được làm tròn thành nửa năm. Do đó, số tháng hưởng BHXH một lần của bạn là 6.5 tháng.
+) Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 63. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Như vậy, để tính ra mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, bạn cần tính trung bình cộng tiền lương tất cả các tháng đóng bảo hiểm từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2020.
Lưu ý: tiền lương các tháng trước khi tính bình quân cần phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá theo công thức sau: Tiền lương tháng sau khi điều chỉnh = Tiền lương tháng trước khi điều chỉnh x Hệ số trượt giá
Căn cứ theo hệ số trượt giá được quy định tại Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH, mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số trượt giá cụ thể là:
(4.300.000 x 10 x 1,1 + 4.300.000 x 1,06 x 2 + 4.500.000 x 9 x 1,06 + 4.500.000 x 6 x 1.06 + 5.500.000 x 5 x 1,03 + 5.500.000 x 5 ) / 37 = 4.735.900 đồng
Do đó, số tiền BHXH 1 lần mà bạn được nhận là 4.735.900 x 6,5 = 30.783.350 đồng
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–> Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Sẩy thai 3 tuần được hưởng trợ cấp của bảo hiểm xã hội không?
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có tháng lẻ?
- Như thế nào là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ?
- Thời gian khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp
- Ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ được không?