Công chức cấp xã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trước đây ở công ty tôi có tham gia đóng BHTN được 2 năm sau đó tôi nghỉ việc và chuyển vào làm công chức cấp xã ở UBND khoảng 5 năm. Vậy sau này khi nghỉ việc tôi có được hưởng TCTN không vậy? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về công chức cấp xã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định của Luật việc làm năm 2013 cụ thể tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 43 có quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy theo quy định trên thì cán bộ, công chức không làm việc theo HĐLĐ và hợp đồng làm việc cho nên không thuộc đối tượng tham gia đóng BHTN.
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm năm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2.Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3.Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4.Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định này,người lao động có đủ các điều kiện trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
Dẫn chiếu theo trường hợp của bạn: Trước đây ở công ty bạn có tham gia đóng BHTN được 2 năm sau đó bạn nghỉ việc và chuyển vào làm công chức cấp xã ở UBND khoảng 5 năm. Do thời gian 5 năm bạn làm công chức cấp xã không thuộc đối tượng tham gia đóng BHTN cho nên bạn không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thời gian 2 năm mà bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là phần giải đáp về vấn đề công chức cấp xã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.