19006172

Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào?

Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào?

Em đóng BHTN từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2019 mức lương cơ bản là 3.600.000 đồng. Vậy em được nhận trợ cấp thất nghiệp trong bao lâu ạ? Nếu nhận xong tháng thứ nhất mà em có việc làm thì có được nhận 1 lần luôn số tiền đó không? 2 tháng thất nghiệp chưa hưởng của em có bị mất đi không? Khi qua công ty mới thì sẽ được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp với nhau đúng không ạ? Em cám ơn!



Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 01 năm 04 tháng nên bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 03 tháng.

Thứ hai, có được nhận 1 lần toàn bộ tiền trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”

Theo quy định trên thì trợ cấp thất nghiệp chỉ được giải quyết chi trả theo từng tháng. Vì vậy, bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp trong toàn bộ 1 lần khi bạn có việc làm mới được.

Thứ ba, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu

=

Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp”

Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn mới nhận 01 tháng trợ cấp thất nghiệp mà tìm được việc làm mới thì bạn sẽ được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa nhận trợ cấp.

Thứ tư, có được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng ở công ty mới thì được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để làm căn cứ xem xét điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

luatannam