Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Tôi đóng bảo hiểm được 3 năm rồi. Nay hết hạn hợp đồng lao động nhưng công ty không trả sổ bảo hiểm cho tôi. Tôi có lên hỏi công ty trả lời là công ty nợ tiền BHXH nên chưa biết khi nào trả sổ. Tôi muốn hỏi về cách lấy sổ bảo hiểm trong trường hợp công ty nợ tiền. Cảm ơn công ty.



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Công ty nợ tiền BHXH

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về trách nhiệm chốt sổ BHXH của công ty

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Đồng thời, Khoản 2,3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy,theo quy định, khi người lao động nghỉ việc, chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cũng như thực hiện hết các nghĩa vụ đối với người lao động, trong đó bao gồm lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động. Do đó, với trường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn hợp đồng thì công ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ cho bạn.

Về thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền BHXH

Căn cứ điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Công ty nợ tiền BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, nếu công ty nợ tiền BHXH thì công ty bạn vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị chốt quá trình đóng BHXH cho bạn, tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm được xác nhận trong sổ chỉ tính đến thời điểm công ty đã đóng tiền. Đối với thời gian công ty chưa đóng, sau khi thu hồi được số tiền nợ, cơ quan BHXH sẽ xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH

Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi