Điều kiện để được hưởng BHTN năm 2021 như thế nào?
Em đi làm công ty từ năm 2014 đến ngày 16/5/2018 thì nghỉ sinh con, và đến ngày 4/9/2020 em sinh thêm 1 bé nữa nên không có đi làm. Nay em muốn đi nộp hồ sơ lãnh BHTN nhưng bên trung tâm dịch vụ việc làm nói rằng trong 2 năm từ 2019-2020 em không đóng đủ nên không được hưởng vậy thì có đúng không ạ? Vậy trong trường hợp em đủ điều kiện thì cho em hỏi mức hưởng BHTN tính như thế nào ạ?
- Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
- Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi điều kiện để được hưởng BHTN năm 2021 như thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để được hưởng BHTN năm 2021 như thế nào?
Căn cứ vào Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định trên một trong những điều kiện để được hưởng BHTN là người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn làm công ty từ năm 2014 đến ngày 16/5/2018 thì bạn nghỉ việc và trong thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc là từ năm 2019 đến hết năm 2020 bạn không đóng được ít nhất 12 tháng BHTN nên bạn không đủ điều kiện hưởng BHTN. Do đó, trung tâm dịch vụ việc làm trả lời bạn như vậy là đúng.
Thứ hai, tính mức hưởng BHTN cho người lao động khi đủ điều kiện
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì mức hưởng BHTN hằng tháng là 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Trên đây là bài viết về điều kiện để được hưởng BHTN năm 2021 như thế nào?
Nếu có gì vướng mắc về điều kiện để được hưởng BHTN, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã quá 03 tháng
Có việc làm sau 01 tháng nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào?
- Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho lao động nước ngoài mang thai hộ
- Tổng số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà người lao động được hưởng
- Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng mới được đóng bảo hiểm?
- Cách tính mức hưởng BHXH một lần đã bao gồm hệ số trượt giá hay chưa?