Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?
Em đóng được 5 năm rồi (từ tháng 9/2014 đến nay). Đợt đầu mỗi tháng em đóng bảo hiểm 309.000 đồng; công ty chịu cho hơn 900.000 đồng. Tổng mức là hơn 1.300.000 đồng/ 1 tháng. Mỗi năm tăng lên 1 ít, đến hiện tại tháng 2/2021 em đóng bảo hiểm là 497.000 đồng. Hết tháng 6 này là em cũng nghỉ việc. Vậy cho em hỏi khi tính trợ cấp thất nghiệp thì sẽ tính trên số tiền đóng của em hay của công ty hay là của 2 bên luôn ạ? Cách Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào vậy ạ và em sẽ được nhận tiền đó trong bao lâu? Em cảm ơn ạ!
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 có thay đổi gì không?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về căn cứ Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính trên mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất hàng tháng của bạn chứ không phải căn cứ trên số tiền hàng tháng mà bạn và công ty trích ra để đóng bảo hiểm như bạn đã nêu.
Căn cứ Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm hiện nay của bạn được xác định như sau:
497.000 đồng / 10,5 x 100% = 4.733.333 đồng
Thứ hai, về cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng |
= |
Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp |
|
x |
60% |
a) Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật….”
Nếu lương làm căn cứ đóng bảo hiểm của 6 tháng gần nhất trước khi bạn nghỉ việc đều là 4.733.333 đồng thì trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bạn nhận được sẽ bằng:
4.733.333 đồng x 60% = 2.839.999 đồng
Thứ ba, về số tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ tháng 9/2014 đến hết tháng 6/2020. Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ là được 5 năm 10 tháng. Theo quy định trên bạn sẽ được nhận 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.
10 tháng còn lại sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định (theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).
Nếu còn vướng mắc về Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Quy trình giải quyết hồ sơ tai nạn lao động
- Đang hưởng trợ cấp BNN mà ra nước ngoài định cư có được nhận tiền 1 lần?
- Hướng dẫn chi tiết hồ sơ hưởng BHTN khi nộp qua đường bưu điện
- Mất quyết định hưởng BHXH một lần có xin cấp lại được không?
- Có được miễn giảm khi mua BHYT hộ gia đình năm 2023 không cùng lúc?