Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Chào Anh/ chị! Cho em hỏi về điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Em tên Ngọc, nhờ anh/chị hỗ trợ giúp em thông tin này nhé. Ngày 10/6/2020 là ngày em bắt đầu nghỉ thai sản; khi hết thời gian thai sản em lên công ty xin nghỉ thêm một thời gian để chăm bé, vì bé nhỏ không có người chăm. Bây giờ em muốn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Anh /chị cho em biết, trường hợp của em thì em có thể xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ; và nếu có thì hồ sơ thì em cần phải hoàn tất là gì ạ.
Xin chân thành cảm ơn anh/chị.
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; trừ trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hư; trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trừ các trường hợp sau đây:
[….]
Căn cứ vào quy định trên:
Người lao động khi đáp ứng đồng thời các điều kiện về chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; thời gian đóng bảo hiểm; thủ tục và vấn đề tìm kiếm việc làm thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin mà bạn cung cấp; 10/6/2020 bạn bắt đầu nghỉ thai sản; khi hết thời hạn nghỉ thai sản bạn xin công ty nghỉ thêm để chăm sóc bé. Với trường hợp này; bạn thỏa thuận với công ty để nghỉ thêm chứ không phải là chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Do đó; bạn chưa chấm dứt hợp đồng nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai; về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khi đáp ứng đồng thời các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn chuẩn bị hồ sơ theo căn cứ tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ_CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
3. Sổ bảo hiểm xã hội”.
Như vậy:
Người lao động khi đáp ứng đồng thời các điều kiện trên thì nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp,
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn 3 tháng kể từ khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2016
Trong quá trình giải quyết vấn đề Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp về hồ sơ; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi công ty cắt giảm nhân sự
- Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh đôi năm 2021
- Số tiền một lần được nhận khi đã đóng bảo hiểm xã hội trên 1 năm
- Thử việc 2 tháng được coi là có việc làm để chấm dứt hưởng TCTN?
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi có hợp đồng riêng với công ty