19006172

DN có trách nhiệm tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ không?

DN có trách nhiệm tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty em có 1 lao động nữ nghỉ thai sản đến tháng 3/2020, sau đó thì người lao động viết đơn xin nghỉ việc, đến tháng 4/2020 nghỉ việc và công ty chốt sổ bảo hiểm. Công ty đã chốt và trả sổ bảo hiểm cho người đó rồi. Tuy nhiên mới đây họ mới lên công ty đòi trả tiền thất nghiệp, họ nói do công ty không tư vấn để nộp hồ sơ nhận tiền thất nghiệp nên họ quá hạn nộp hồ sơ. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có phải là trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc không? Xin hỏi trường hợp này công ty em có trách nhiệm tư vấn cho NLĐ hưởng TCTN khi nghỉ việc không? Hay chỉ cần chốt và trả sổ BHXH cho họ khi nghỉ việc? Công ty có phải chịu trách nhiệm gì không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, DN có trách nhiệm tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 và Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động

2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thực hiện hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và thoả thuận khác với người lao động, tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;

b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại với tập thể lao động tại doanh nghiệp và thực hiện nghiêm chỉnh quy chế dân chủ ở cơ sở;

c) Lập sổ quản lý lao động, sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

d) Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động và định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương;

đ) Thực hiện các quy định khác của pháp luật về lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên thì công ty sẽ không có trách nhiệm phải tư vấn về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Do đó, việc NLĐ quá hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN doanh nghiệp bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm gì.

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không?

Ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng TCTN có được không?

luatannam