19006172

Sắp hết hạn còn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN nữa không?

Sắp hết hạn còn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN nữa không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Còn 3 ngày nữa là em hết hạn làm bảo hiểm thất nghiệp vậy còn làm được không ạ? Nếu hết hạn mà mình chưa làm sau này lấy bảo hiểm 1 lần họ có trả luôn thất nghiệp cho mình không ạ? Mong tổng đài giải đáp giúp mình câu hỏi này với được không. Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



còn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, sắp hết hạn còn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN nữa không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, thời hạn để nộp hồ sơ hưởng TCTN là trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; còn 3 ngày nữa là bạn hết hạn 3 tháng để làm bảo hiểm thất nghiệp thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ trong thời hạn 3 ngày cuối cùng để yêu cầu giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, rút tiền BHXH 1 lần có được hưởng luôn TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8 Đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 49: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”.

Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần là 2 chế độ khác nhau, nên khi bạn rút tiền BHXH 1 lần thì sẽ không được nhận luôn tiền trợ cấp thất nghiệp.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có được nộp hồ sơ hưởng TCTN khi đã chuyển hộ khẩu?

Thủ tục bảo lưu sau khi hưởng xong TCTN mà vẫn còn tháng lẻ

luatannam