19006172

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành

Tổng đài cho tôi hỏi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành. Cụ thể: Mẹ tôi có quyết định nghỉ việc vào khoảng giữa tháng 7/2020 thì bao giờ sẽ hết hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN? Mẹ tôi năm nay năm 56 tuổi rồi thì hàng tháng có thể ủy quyền cho tôi đi nộp hồ sơ và đi trình diện khai báo việc làm hàng tháng được không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm. Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn có quyết định nghỉ việc vào khoảng giữa tháng 7/2020 nên trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng,mẹ bạn chưa có việc làm thì nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng TCTN.

Thứ hai, ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ hưởng TCTN 

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, do đó ở trường hợp của mẹ bạn thì không được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng TCTN.

Thứ ba, ủy quyền đi trình diện khai báo việc làm hàng tháng

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 10  Thông tư 28/2015/TT-BLDTBXH  quy định như sau:

“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;

Như vậy, theo quy định này người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm khi nam từ đủ 60 tuổi trở lên và nữ từ đủ 55 tuổi trở lên. Do đó, trường hợp mẹ bạn năm nay 56 tuổi thì không cần phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Trễ hẹn khai báo có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp?

luatannam