Có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không?
Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi về vấn đề: Có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không? Cụ thể: Vợ chồng tôi hiện nay đang tạm trú tại Đồng Nai và làm việc có đóng BHXH và BHTN tại Đồng Nai nhưng sổ hộ khẩu thì đều ở Đắc Lắc. Vậy bây giờ để hưởng TCTN thì cần nộp hồ sơ gì và ở chỗ nào mới đúng quy định? Trường hợp đã nộp hồ sơ nhưng không có nhu cầu hưởng nữa thì có thể hủy không hưởng TCTN nữa hay không?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 có cần sổ hộ khẩu không?
- Có quy định phải nộp hồ sơ BHTN trước thời hạn bao nhiêu ngày không
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;…….
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo quy định trên thì hồ sơ nộp để hưởng trợ cấp thất nghiệp không cần phải có sổ hộ khẩu nên bạn có thể nộp hồ sơ ở trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không?
Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định như sau:
“Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.“
Như vậy, trường hợp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không còn nhu cầu hưởng bạn có thể nộp đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp và được bảo lưu khoảng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để tính hưởng cho lần sau.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới như thế nào?
Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp được không?
- Khai báo cho trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được công việc mới
- Hưởng tiếp lương hưu đối với người xuất cảnh trở về định cư
- Ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
- Xin cấp lại giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai ở đâu?
- Mới nghỉ việc 2 tháng thì có rút BHXH 1 lần được không?