19006172

Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp được không?

Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp được không?

Em mới nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tuần thì không biết bao giờ mới được nhận kết quả ạ? Vì giờ em vừa tìm được việc làm mới, vậy em rút hồ sơ trợ cấp thất nghiệp đã nộp được không ạ? Và sang công ty em có được tính dồn bảo hiểm không? Em cám ơn nhiều ạ!



Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN

Theo quy định của khoản 1 điều 18  Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.”

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”

Như vậy, tối đa là 25 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ bạn mới có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về việc Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định về việc Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.

Như vậy, pháp luật quy định được yêu cầu không hưởng TCTN trong 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN. Bạn mới nộp hồ sơ hưởng TCTN được 1 tuần, nếu bạn có việc làm mới bạn sẽ phải nộp đề nghị không hưởng TCTN. Đề nghị này được viết theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH. Bạn sẽ nộp đề nghị này cho trung tâm DVVL nơi bạn đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, về việc bảo lưu và cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng tại công ty cũ, công ty cũ sẽ có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm cho bạn. Khi sang làm ở công ty mới, công ty mới sẽ báo tăng lao động và tiếp tục đóng BHTN. Thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được cộng dồn kể từ khi bắt đầu đóng đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng BHTN.

Nếu còn vướng mắc về Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

--> Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?

luatannam