Đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn
Em làm việc và đóng bảo hiểm từ tháng 4/2006 đến tháng 8/2020. Hết tháng 8 em xin nghỉ không lương 3 tháng và không đóng các loại bảo hiểm. Tháng 12/2020, em xin nghỉ việc và đến nay chưa có việc làm. Cho em hỏi: trường hợp của em đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn 02 tháng thì có được thanh toán trợ cấp thất nghiệp không? Em cảm ơn anh chị nhiều!
- Có phải đóng liên tục 12 tháng BHTN mới được hưởng trợ cấp?
- Thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Cách tính khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 như sau:
” Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, khi tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ tính tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cả liên tục và không liên tục được tính từ khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, khi bạn có 2 tháng không đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không ảnh hưởng gì tới quyền lợi của bạn khi tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
” Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, thời gian 3 tháng gián đoạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn khi tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về đóng bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bảo hiểm có chế độ gì dành cho người nữ mang thai hộ không?
- Thời gian giải quyết hồ sơ điều chỉnh thông tin sổ BHXH
- Hồ sơ nhận chế độ thai sản khi con mất như thế nào?
- Bình quân tiền đóng BHXH để hưởng hưu cho người tham gia BHXH trước năm 1995
- Tính trợ cấp thai sản cho chồng khi vợ sinh đôi năm 2021