Tính trợ cấp thất nghiệp
Tôi làm việc ở công ty và đóng bảo hiểm thất nghiệp được. Mức lương căn bản là 3.500.000 đồng vậy cho tôi hỏi cách tính trợ cấp thất nghiệp của tôi là bao nhiêu?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013:
Người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Bạn phải thỏa mãn các điều kiện trên thì mới được hưởng trợ cấp thất nghệp. Với mức hưởng cụ thể sẽ được tính theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo đó:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trường hợp bạn nêu có mức lương căn bản đóng bảo hiểm là 3.500.000 VNĐ. Tuy nhiên căn cứ tiền lương đóng bảo hiểm dùng để tính trợ cấp thất nghiệp sẽ căn cứ vào tiền lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Giả sử 6 tháng trước khi nghỉ việc của bạn đều đóng bảo hiểm ở mức tiền lương 3.500.000 đồng thì mức trợ cấp thất nghiệp 1 tháng của bạn là: 60% x (3.500.000 x 6): 6 = 2.100.000 VNĐ .
Do bạn không cung cấp thông tin đóng bảo hiểm xã hội được bao nhiêu lâu để tính số tháng được nhận trợ cấp thất nghiệp nên bạn có thể vui lòng tham khảo thêm bài viết: Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp để chi tiết hơn về số tiền trợ cấp thất nghiệp của mình.
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi thực hiện biện pháp triệt sản
- Mới đóng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Hồ sơ để hưởng chế độ khám thai cho người lao động nữ
- Có được giải quyết đồng thời 2 chế độ thai sản khi sinh con và triệt sản không?
- Năm 2023 chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho NLĐ bị phạt thế nào?