19006172

Đóng 14 tháng BHXH có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Đóng 14 tháng BHXH có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Đóng 14 tháng BHXH có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không? Em đóng BHXH từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2020, giờ em nghỉ việc thì em có được nhận tiền TCTN không? Nếu được thì em được nhận bao nhiêu tháng và mức hưởng như thế nào ạ? 



nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đóng 14 tháng BHXH có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Như vậy, theo quy định trên, để được hưởng BHTN, bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật việc làm năm 2013);

Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ có xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐ theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013).

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đã đóng BHXH ở công ty được 14 tháng trong thời gian 24 tháng thì bạn đã thỏa mãn điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng TCTN. Ngoài ra bạn cần nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc và bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN thì bạn đủ điều kiện hưởng BHTN.

Thứ hai, quy định về số tháng hưởng và mức hưởng TCTN

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đi làm ở công ty và tham gia đóng BHXH từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2020 (14 tháng). Do đó, khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau: Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 60%.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Đóng 14 tháng BHXH có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đã có việc làm mới thì có nộp hồ sơ hưởng TCTN được không

luatannam