Có được hưởng TCTN khi có tổng thời gian đóng 16 tháng?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp như sau: Tôi có đi làm việc tại công ty được 4 tháng sau đó nghỉ việc, rồi tiếp tục đóng được thêm 3 tháng nữa và cũng nghỉ việc. Thời gian tôi đi làm việc ở công ty thứ 3 có lâu hơn 1 chút là được 9 tháng. Như vậy tôi có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hay không? Mọi người nói tôi không được vì đóng ngắt quãng ở 3 công ty và thời gian đóng đều dưới 12 tháng nên không được hưởng thất nghiệp có đúng không ạ? Nếu vẫn được hưởng thì tôi được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp khi có tổng thời gian đóng là 16 tháng? Phải nộp hồ sơ đến đâu vậy ạ?
- Xác định 24 tháng trước khi nghỉ việc để hưởng TCTN như thế nào?
- Xác định mức tiền lương làm căn cứ hưởng TCTN khi đi làm ở hai công ty
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng TCTN khi có tổng thời gian đóng 16 tháng?
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
….”
Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có đi làm việc tại công ty được 4 tháng sau đó nghỉ việc, rồi tiếp tục đóng được thêm 3 tháng nữa và cũng nghỉ việc. Thời gian bạn đi làm việc ở công ty thứ 3 là được 9 tháng. Do đó, trường hợp này bạn sẽ đủ điều kiện để hưởng TCTN nếu bạn có thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng trong khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc mà không yêu cầu mỗi công ty bạn phải đóng đủ 12 tháng.
Thứ hai, hưởng TCTN khi đóng được 16 tháng
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được 16 tháng thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn muốn hưởng trợ cấp.
Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
->Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?
- Quy định của pháp luật về mức đóng BHYT đối với học sinh
- Đang có bảo hiểm cho người dân tộc vùng 135 thì có phải đóng ở công ty không?
- Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có cần quyết định nghỉ việc khi làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ không?