19006172

Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?

Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?

Xin chào anh chị tổ tư vấn pháp luật ạ, em đi làm việc lần lượt tại 2 công ty, công ty đầu tiên em nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp sau đó tiếp tục đi làm công ty thứ 2. Em vừa mới nghỉ việc ở công ty thứ 2, bây giờ em muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên có người nói bây giờ em nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp thì cũng chỉ được nhận tiền của công ty thứ 2 thôi thì có đúng không? Hoặc nếu muốn nhận tiền công ty đầu tiên thì phải có thêm quyết định nghỉ việc ở công ty đó nhưng em nghỉ đã lâu và đã bị mất giấy tờ này. Em sẽ được nhận bao nhiêu tiền thất nghiệp mỗi tháng?



Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được cộng nối BHTN chưa hưởng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp“.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đi làm việc lần lượt tại 2 công ty, công ty đầu tiên bạn nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp sau đó tiếp tục đi làm công ty thứ 2. Bạn vừa mới nghỉ việc ở công ty thứ 2, bây giờ bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng tương ứng với thời gian bạn đã đóng ở cả 2 công ty. Vì vậy, thông tin mà bạn chỉ được hưởng TCTN ở công ty thứ 2 là không đúng.

Thứ hai, hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định:

“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, khi bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN bạn chỉ cần có quyết định nghỉ việc của công ty thứ 2. Do đó, việc bạn bị mất quyết định nghỉ việc ở công ty thứ nhất không ảnh hưởng đến việc rút tiền TCTN của bạn.

Thứ ba, về mức hưởng TCTN mỗi tháng

Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc

Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa…không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng của bạn được xác định như sau: Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Trên đây là bài viết về Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?

Mọi thắc mắc liên quan đến Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

->Thông báo việc làm hàng tháng muộn thì có được hưởng TCTN?

luatannam