19006172

Quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì có bị mất luôn tiền TCTN?

Quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì có bị mất luôn tiền TCTN?

Tổng đài cho em hỏi chút, hôm trước em có giấy hẹn của trung tâm dịch vụ việc làm hẹn ngày lên nhận quyết định hưởng TCTN nhưng do em nhìn nhầm ngày nên em đến muộn. Họ bảo em là do em đến muộn nên em bị mất luôn tiền trợ cấp thất nghiệp.  Vậy cho em hỏi quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì có bị mất luôn tiền TCTN không? Pháp luật có quy định về thời hạn lên nhận TCTN không ạ, em mới chậm có 3 ngày chắc vẫn được châm chước chứ? Thời gian đóng BHTN của em như thế là mất luôn ạ?



quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì có bị mất luôn tiền TCTN không?

Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả; nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.”

Như vậy, do không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nên quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị hủy, bạn sẽ không được nhận TCTN của lần này nữa.

Thứ hai, thời hạn nhận quyết định hưởng TCTN

Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả; nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Như vậy, bạn phải đến đúng ngày hẹn để nhận quyết định hưởng TCTN. Nếu thuộc một trong ba trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ở trên thì bạn có thể đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chậm tối đa 02 ngày nhưng phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ ba, nếu quá hạn thì thời gian đóng BHTN có được bảo lưu?

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

2.Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:

a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.”

Như vậy, do không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nên quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị hủy và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cộng dồn để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

->Cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam