19006172

Có cần đi thông báo TKVL khi đang có con nhỏ không?

Có cần đi thông báo TKVL khi đang có con nhỏ không?

Tôi có thời gian dự sinh vào cuối tháng 6 và tôi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, cuối tháng 5 này tôi nghỉ việc luôn thì việc tôi hưởng chế độ thai sản có ảnh hưởng gì đến việc tôi hưởng thất nghiệp hay không? Con tôi còn nhỏ nên tôi chưa có ý định đi làm. Tôi muốn hỏi có cần đi thông báo TKVL khi đang có con nhỏ không? Tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tôi phải lên trung tâm nhận hay có thể hưởng qua phương thức nào?



thông báo TKVL khi đang có con nhỏ

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì có được hưởng TCTN không?

Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng TCTN:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp…

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc …;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:….

Ngoài ra, căn cứ tại điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, chế độ thai sản của BHXH và bảo hiểm thất nghiệp là 2 chế độ độc lập. Việc bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản sẽ không ảnh hưởng đến điều kiện hưởng TCTN của bạn.

Thứ hai, có cần đi thông báo TKVL khi đang có con nhỏ không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con …;”

Như vậy, trường hợp nếu bạn vừa sinh con xong đang trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản và có xác nhận của cơ sở y tế thì bạn không phải thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng

Thứ ba, các phương thức nhận tiền chi trả BHTN

Căn cứ theo đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, xác định có hai phương thức để nhận trợ cấp thất nghiệp:

– Thứ nhất, nhận qua Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Thứ hai, nhận tiền thông qua tài khoản ATM của ngân hàng. Hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên kết với Ngân hàng Đông Á để thực hiện chi trả BHTN cho người lao động.

Theo đó, bạn có thể đăng kí 1 trong các phương thức trên tại đơn đăng kí hưởng TCTN. Trường hợp bạn có thẻ ngân hàng Đông Á thì bạn có thể đăng kí nhận tiền qua tài khoản của mình sao cho thuận tiện nhất.

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ tới Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

->Quy định pháp luật hiện hành về chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp

luatannam