Đóng bảo hiểm được 11 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Tôi vừa thôi việc nhưng làm chưa tròn 1 năm. Mức lương cơ bản của 6 tháng đầu là 3.770.000, mức lương cơ bản của 5 tháng sau là 3.970.000. Đóng bảo hiểm được 11 tháng. Như thế thì tôi có được thanh toán BHXH và BHTN được không ạ. Cách tính như thế nào ạ?
- Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
- Viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Về đóng bảo hiểm được 11 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo quy định trên, người lao động đóng đủ 12 tháng BHTN trở lên mới được xét điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn mới đóng bảo hiểm được 11 tháng thì bạn không hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về hưởng BHXH 1 lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, bạn đóng bảo hiểm được 11 tháng thì bạn vẫn đủ điều kiện để rút BHXH một lần sau 01 năm nghỉ việc và có yêu cầu.
Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về mức hưởng BHXH 1 lần như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, mức hưởng BHXH một lần của người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo thông tin bạn cung cấp thì mức hưởng BHXH một lần cụ thể khi bạn đóng bảo hiểm được 11 tháng được tính như sau: 22% x Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của 11 tháng bạn đã đóng = 22% x (6 x 3.770.000 + 5 x 3.970.000) = 9.343.400 đồng.
Tuy nhiên, 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn là: 2 x [(6 x 3.770.000 + 5 x 3.970.000)/ 11] = 7.721.818 đồng. Do đó, mức hưởng BHXH 1 lần của bạn là 7.721.818 đồng.
Trên đây là tư vấn về đóng bảo hiểm được 11 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính khi xác định mức lương trung bình lương hưu
- Số tháng đóng bảo hiểm xã hội để hưởng thai sản
- Chế độ thai sản của vợ chồng cùng đóng BHXH khi con chết sau sinh
- Người lao động nghỉ ngang có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Thay đổi thông tin chứng minh thư có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?