Thời gian cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Em bị ốm có giấy tờ đầy đủ và đã nộp cho công ty mà mãi chưa nhận được tiền ốm. Tổng đài cho em hỏi là sau bao lâu thì em được bảo hiểm giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau?
- Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật mới
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
- Điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời gian cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời hạn giải quyết chế độ ốm đau như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;“
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động, sau đó, trong thời hạn 10 ngày người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động. Trường hợp nếu quá thời hạn đã nêu trên mà vẫn chưa nhận được bảo hiểm bạn cần liên hệ với công ty hoặc cơ quan BHXH để hỏi thông tin về tiền bảo hiểm của mình.
Trên đây là bài viết về Thời gian cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau dài ngày theo luật mới
Bị ốm đau trong thời gian tự ý nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vướng mắc về Thời gian cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được giải đáp trực tiếp.
- Rút bảo hiểm xã hội một lần khi tham gia được 14 năm 7 tháng
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần giấy nghỉ việc không?
- Đóng BHXH 1 lần cho 3 năm để hưởng lương hưu có được hưởng hệ số trượt giá?
- Hà Nội thực hiện chi trả trợ cấp TNLĐ hàng tháng tại nhà do dịch Covid
- Công thức tính mức hưởng TCTN quy định thế nào?