Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật?
Anh tôi không may qua đời 3 tháng trước; gia đình tôi có nộp đầy đủ giấy tờ xin hưởng chế độ tử tuất vào công ty nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả. Không biết như vậy có quá lâu không? Theo quy định của pháp luật thì thời hạn giải quyết chế độ tử tuất trong thời gian bao lâu?
- Chế độ tử tuất khi qua đời đột ngột
- Chế độ tử tuất của người lao động mất do bệnh hiểm nghèo
- Chế độ tử tuất trong trường hợp có con dưới 18 tuổi
Tư vấn chế độ tử tuất
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ tử tuất như sau:
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động chết thì thân nhân của người lao động cần nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân người lao động.
Khi nhận đủ hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết và chi trả cho thân nhân trong vòng 8 ngày làm việc, nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp của bạn do bạn nộp qua công ty thì thời hạn giải quyết và chi trả cho bạn tối đa là 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đầy đủ hồ sơ. Do đó, việc giải quyết chế độ tử tuất của gia đình bạn đã quá thời hạn quy định. Và trường hợp này, có thể lỗi từ phía công ty hoặc cũng có thể do cơ quan bảo hiểm xã hội. Để bảo đảm quyền lợi của mình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty hoặc cơ quan bảo hiểm để được giải quyết.
Trên đây là bài viết về vấn đề thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất theo luật mới
Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Số tháng lẻ bảo lưu có tính tròn 1 năm để rút BHXH 1 lần?
- Chế độ tai nạn lao động khi suy giảm khả năng lao động dưới 31%?
- Điều kiện hưởng TCTN của viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc
- Giấy ra viện đúng quy định để hưởng chế độ con ốm là thế nào?
- Chế độ thai sản cho lao động nam là sĩ quan quân đội tại ngũ