Nội dung câu hỏi:
Tôi làm việc tính đến nay đã được 10 năm BHXH và BHTN. Nay tôi nghỉ về làm kinh doanh ngoài nên định rút tất hồ sơ BHTN và BHXH ạ. Vậy cho tôi hỏi BHTN và BHXH có thể rút cùng một lúc được không ạ? Đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm lãnh bao nhiêu tiền với Mức lương là 6.400.000 đồng.
VIDEO: CÁCH TÍNH MỨC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 10 năm lãnh bao nhiêu tiền của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Tiền bảo hiểm một lần và tiền trợ cấp thất nghiệp có lãnh cùng nhau được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, thời hạn để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 03 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Mặt khác, Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 có quy định:
“Điều 1.
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo những quy định vừa nêu, có 5 trường hợp người tham gia được rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm:
-Trường hợp 1, đủ tuổi nghỉ hưu;
-Trường hợp 2, sau 1 năm nghỉ việc;
-Trường hợp 3, ra nước ngoài định cư.
-Trường hợp 4, mắc bệnh hiểm nghèo.
-Trường hợp 5, sau 1 năm ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Như vậy, ta có thể thấy thời hạn lãnh BHXH một lần và lãnh bảo hiểm thất nghiệp là khác nhau, do đó bạn cần lưu ý để lãnh cho đúng thời hạn của từng chế độ, cụ thể:
– Đối với Bảo hiểm thất nghiệp: trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, bạn phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu quá hạn nêu trên sẽ không còn được nhận nữa.Do đó, trợ cấp thất nghiệp sẽ lãnh được ngay sau khi nghỉ việc và chỉ có thời hạn trong 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc.
– Đối với Bảo hiểm xã hội một lần: người lao động cần nghỉ việc sau 01 năm và không đóng bảo hiểm xã hội nữa thì mới đủ điều kiện lãnh bảo hiểm xã hội một lần, trừ trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu, đi nước ngoài định cư, mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng mới không phải chờ sau 1 năm nghỉ việc. Điều này được hiểu là: bảo hiểm xã hội một lần nếu không thuộc những trường hợp đặc biệt sẽ không lãnh được ngay sau khi mới nghỉ việc mà cần phải chờ sau ít nhất một năm thì mới có thể lãnh.
Chính vì thế, bạn không thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp và BHXH 1 lần cùng một lúc mà phải lãnh thành 2 thời điểm khác nhau.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm lãnh bao nhiêu tiền?
Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Từ thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm và mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn trước khi nghỉ việc là 6.400.000 đồng/tháng nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như sau:
– Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp: Khoản 2 Điều 50 nêu trên thì cứ đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó đóng thêm 12 tháng BHTN sẽ được nhận thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm nên bạn được hưởng 10 tháng trợ cấp thất nghiệp.
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của một tháng: mức hưởng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng lương đóng BHTN trước khi nghỉ việc. Do đó, mức lương của bạn là 6.400.000 nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng: = 6.400.000 đồng * 60% = 3.840.000 đồng.
Kết luận: Với câu hỏi: Đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm lãnh bao nhiêu tiền. chúng tôi xin trả lời cho bạn là bạn sẽ nhận được 10 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận 3.840.000 đồng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Chế độ tử tuất khi thân nhân không được hưởng tuất hàng tháng
- Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty cho nghỉ việc
- Đóng BHXH bao nhiêu tháng thì được giải quyết tiền thai sản
- Mức hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021 là bao nhiêu?