Được bảo hiểm thanh toán khi làm mất thẻ bảo hiểm y tế đúng không?
Được bảo hiểm thanh toán khi làm mất thẻ bảo hiểm y tế đúng không? Tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì có cấp lại được không? Cấp lại ở đâu? Hồ sơ như thế nào? Trong thời gian chờ cấp lại thẻ mà cần khám chữa bệnh thì có được bảo hiểm thanh toán không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với vấn đề thanh toán khi làm mất thẻ bảo hiểm y tế; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, cấp lại thẻ BHYT khi bị mất
Căn cứ Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.”
Như vậy, khi làm mất thẻ BHYT thì có thể yêu cầu và làm thủ tục xin cấp lại thẻ. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại
Thứ hai, về hồ sơ cấp lại thẻ BHYT khi bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.”
Theo đó, hồ sơ bạn nộp sẽ bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
Thứ ba, nơi cấp lại thẻ BHYT khi bị mất
Căn cứ Điểm 3.1, Khoản 3, Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
3. Cấp thẻ BHYT
3.1. BHXH huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu”.
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn có trách nhiệm nhận hồ sơ và cấp lại thẻ BHYT cho bạn. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Thứ tư, về thanh toán khi làm mất thẻ bảo hiểm y tế
Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:
“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo quy định trên, trong trường hợp làm mất thẻ y tế thì người tham gia BHYT vẫn được bảo hiểm chi trả như bình thường nếu khi đi khám, chữa bệnh xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân được ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ cùng với giấy tờ chứng minh nhân thân như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe,…
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề thanh toán khi làm mất thẻ bảo hiểm y tế.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?
- Thời hạn của giấy ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu?
- Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào
- Hồ sơ cần chuẩn bị khi bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu?
- Báo tăng lao động nữ đi làm lại sau sinh
- Khi thuộc 2 đối tượng tham gia BHYT thì cấp thẻ theo đối tượng nào?