Giải quyết TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật
Mình muốn hỏi về cách giải quyết TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự. Mình vừa nhập ngũ đi nghĩa vụ quân sự rồi. Mình có thể gửi hồ sơ lãnh trợ cấp thất nghiệp để người nhà nộp và nhận giùm được không? Nếu không được thì sau này mình có được bảo lưu thời gian đóng đó hay không? Sau này ra quân rồi thì mình phải đóng lại bảo hiểm đó bao lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT không?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, ủy quyền giải quyết TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Như vậy, người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ nếu thuộc một trong các trường hợp:
– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
– Bị tai nạn có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND cấp xã.
Mà theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đi nghĩa vụ quân sự nên không thuộc trường hợp được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhận giùm tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gan đã đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được bảo lưu.
Thứ ba, điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Theo quy định trên thì sau khi ra quân bạn phải đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng thời vụ hoặc hợp đồng theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Khi đó, bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục nhận lại sổ BHXH sau thời gian nghỉ việc ở công ty
- Cấp lại thẻ BHYT do bị mờ thông tin năm 2023 như thế nào?
- Bị sảy thai thì phải báo giảm thai sản như thế nào
- Mức lương hưu cho LĐ nữ làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại 2023?
- Là nam 53 tuổi có được về hưu theo diện tinh giản biên chế không?