Hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề giảm mức đóng BHXH bắt buộc. Doanh nghiệp phải làm hồ sơ gì để xin giảm mức đóng BHXH vào quỹ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiêp? Nộp hồ sơ đến đâu, bằng cách thức nào và sau bao nhiêu lâu sẽ được giải quyết vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ TNLĐ, BNN từ ngày 15/07/2020
- Doanh nghiệp nào sẽ được giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ, BNN?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 58/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/07/2020 như sau:
“Điều 6. Hồ sơ đề xuất được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Văn bản đề nghị quy định theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động được thực hiện bởi tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động quy định tại Điều 7 Nghị định này. Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động quy định theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.”
Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp bạn khi muốn đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ TNLĐ, BNN thì sẽ phải làm văn bản đề nghị quy định theo Mẫu số 01 tại Phụ lục Nghị định 58/2020/NĐ-CP và nộp kèm Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động.
Thứ hai, quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 58/2020/NĐ-CP thì:
“Điều 8. Trình tự, thủ tục quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Người sử dụng lao động có nhu cầu áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo quy định tại Điều 6 Nghị định này về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp bạn sẽ phải nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để được giải quyết.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 58/2020/NĐ-CP thì:
“Điều 8. Trình tự, thủ tục quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
2. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm triển khai các công việc sau:
a) Gửi văn bản đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị đánh giá về tình hình chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Thực hiện đăng tải thông tin của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để lấy ý kiến rộng rãi trong vòng ít nhất 10 ngày;
c) Tổ chức thẩm định, quyết định việc áp dụng mức đóng mới thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội để tổ chức thực hiện;
d) Trường hợp không đủ điều kiện áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường thì phải trả lời cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.”
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm triển khai công việc và giải quyết yêu cầu của doanh nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Công ty có được tăng mức đóng BHXH của NLĐ không
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất như thế nào?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong trường hợp nhận nuôi con nuôi
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành
- Đóng bảo hiểm 11 năm thì được hưởng bao nhiêu tiền khi nghỉ làm?