19006172

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021

Tôi muốn hỏi về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021. Tôi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở doanh nghiệp từ tháng 12/2016 đến nay. Tôi vừa sinh con thứ 02, đầu tháng 5/2021 tôi đi làm lại. Vậy cho tôi hỏi sau bao lâu thì tôi phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty và hồ sơ gồm những gì. 



Hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2019Tư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào  Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Trách nhiệm của Bộ phận/Phòng TN-Trả KQ

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”

Như vậy, hồ sơ giải quyết chế độ thai sản gồm:

+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh (bản sao có chứng thực).

+) Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị: Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh (bản sao có chứng thực). Còn về phía công ty thì sẽ lập thêm mẫu 01B-HSB.

Về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014  cụ thể:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2019

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Kết luận

Với trường hợp của bạn, trong vòng 45 ngày kể từ ngày bạn đi làm việc lại bạn cần nộp hồ sơ như trên cho công ty để công ty và cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Sau khoảng 20 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ cho công ty bạn sẽ nhận được tiền thai sản.

Trên đây là bài viết về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thời gian giải quyết chế độ thai sản của lao động nữ mới nhất

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Chậm trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2021, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam