19006172

Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?

Cho em hỏi công ty em muốn tham gia đóng BHXH lần đầu thì cần phải chuẩn bị hồ sơ gì ạ? Và có cần thêm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không? Nếu công ty sang tháng 4 mới sử dụng lao động thì sẽ báo tăng từ thời điểm nào?



Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXHPhiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO quy định như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn muốn tham gia đóng BHXH lần đầu cho người lao động thì hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ sau:

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT ban hành theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH thay thế mẫu D02-TS);

+) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Công ty bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trên để tham gia đóng BHXH lần đầu, và trong hồ sơ cần có bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty bạn.

Thứ hai, công ty báo tăng lao động từ thời điểm nào?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn sang tháng 4 mới sử dụng lao động thì khi công ty bạn bạn tham gia đóng BHXH lần đầu thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động với người lao động, công ty bạn cần nộp hồ sơ đăng ký tham gia báo tăng lao động và cấp sổ BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là bài viết chúng tôi tư vấn về vấn đề hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hướng dẫn điền mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp lần đầu đóng BHXH

Cách lập mẫu D02-LT để khai báo tăng lao động

luatannam