Hồ sơ và nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành
Anh trai của em nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp thì cần những giấy tờ gì? Và nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là ở đâu? Em cảm ơn nhiều!
- Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ đăng kí xin rút bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.“
Theo quy định trên thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nh trai bạn cần chuẩn bị bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
– Sổ Bảo hiểm xã hội.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 1 điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương. Trong trường hợp anh trai anh muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đến trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất tại địa phương nơi anh trai anh muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để nộp hồ sơ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ đăng kí xin rút bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thai chết lưu dưới 5 tuần có được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe?
- Thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
- Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Chồng có được nhận trợ cấp một lần thai sản khi vợ có đóng BHXH tự nguyện?
- Chế độ tử tuất cho thân nhân người đang hưởng lương hưu