19006172

Hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2023

Hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2023

Hiện nay công ty tôi có một nhân viên nam đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí (60 tuổi 9 tháng, đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội). Tôi chuẩn bị những giấy tờ sau: Phiếu giao nhận hồ sơ, quyết định nghỉ việc, sổ bảo hiểm và các tờ rời để làm chế độ hưu trí cho nhân viên này nhưng không biết đã đủ chưa. Vậy hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2023 tôi phải chuẩn bị gồm những loại giấy tờ gì?



Chế độ hưu trí mới nhất năm 2023Tư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2021; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật, điều kiện hưởng chế độ hưu trí đối với nam là 60 tuổi 9 tháng và đóng được 20 năm bảo hiểm xã hội. Do đó, trong trường hợp này, người lao động của bạn đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo điều Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 219 Bộ luật lao động năm 2019.

Căn cứ Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 6 của Quyết định 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ – thủ tục giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động làm việc tại công ty thực hiện như sau:

Bước 01: Trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu về tuổi và số năm tham gia Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động ra Thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Thời hạn ra thông báo cụ thể do Công ty tự quy định, tốt nhất nên trước 30 ngày – 45 ngày.

Tên văn bản ban hành: Thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.

Bước 02: Chậm nhất là trước 30 ngày, Công ty ra Quyết định nghỉ hưu cho người lao động làm căn cứ báo giảm trên Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho Người lao động.

Tên văn bản ban hành: Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).

Bước 03: Sau khi ban hành Quyết định nghỉ hưu, Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục Báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.

– Trong hồ sơ Báo giảm bảo hiểm cho người lao động, công ty cần soạn 01 công văn và đính kèm trong hồ sơ báo giảm về việc báo giảm sớm và đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng hưu trí

Tên văn bản ban hành: Công văn đề nghị đóng tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưu

Bước 04: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ theo Bước 03, sau đó thông báo chấp thuận giải quyết hồ sơ qua email.Hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bước 05: Ủy nhiệm chi đóng tiền bảo hiểm xã hội trước cho người lao động nghỉ hưu;

Bước 06: Công ty gửi hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Hồ sơ bao gồm:

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).

– Ủy nhiệm chi đóng tiền BHXH trước cho người lao động về hưu

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động

Bước 08: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nhận lương hưu cho người lao động và các giấy tờ liên quan.

Bước 09: Người lao động nhận Quyết định hưởng lương hưu và các giấy tờ liên quan khác nhập đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú để nhận trợ cấp lương hưu hằng tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2023. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thời điểm hưởng lương hưu theo quy định pháp luật hiện hành

Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi trong năm 2023 và mức lương được hưởng

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Hồ sơ xin hưởng chế độ hưu trí mới nhất năm 2023; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam