19006172

Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng gồm những gì?

Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng gồm những gì?

Xin chào tổng đài, tôi bị hỏng sổ bảo hiểm xã hội do bị dính nước thì hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của tôi gồm những loại giấy tờ gì? Tôi phải tự mình nộp hồ sơ hay công ty phải có trách nhiệm nộp hồ sơ cho tôi? Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm tối đa là bao nhiêu ngày ạ? Tôi xin cám ơn!



yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại KHoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).”

Như vậy, hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị hỏng thì bạn chỉ cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS). Bên cạnh đó, khi đi bạn mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Thứ hai, địa điểm nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng.

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp quân/huyện nơi bạn tham gia BHXH hoặc bạn có thể nộp cho công ty và yêu cầu công ty nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH cho bạn tới cơ quan BHXH nơi công ty đang đóng BHXH.

Thứ ba, thời gian cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị hỏng.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, thời gian giải quyết hồ sơ của bạn trong trường hợp này là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cơ quan BHXH cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị mà NLĐ có thời gian làm việc thì thời gian giải quyết tối đa không quá 45 ngày nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Có thể ủy quyền cho người khác làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH không?

luatannam