Hỏi về chế độ thai sản khi bị sảy thai
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho em hỏi về chế độ thai sản khi bị sảy thai. Em đóng bảo hiểm được 2 năm, bị sẩy thai 9 tuần. Vậy mức được hưởng chế độ thai sản của em là bao nhiêu vậy ạ? Hồ sơ để hưởng thai sản gồm những gì? Xin cảm ơn.
- Vợ sẩy thai chồng có được nghỉ chăm sóc theo chế độ thai sản không?
- Thời gian hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai theo Luật BHXH
- Mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai theo quy định hiện hành
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn Về vấn đề chế độ thai sản khi bị sảy thai; chúng tôi xin giải đáp cho bạn như sau:
Về thời gian hưởng chế độ thai sản khi bị sảy thai
Căn cứ Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”
Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp của bạn bị sảy thai 9 tuần; nên bạn được nghỉ việc tối đa là 20 ngày, tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần.
Về mức hưởng chế độ thai sản khi bị sảy thai
Theo khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:
a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;
c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.”
Như vậy, do bạn không cung cấp cho chúng tôi về mức lương của bạn, nên bạn vui lòng tính mức hưởng chế độ thai sản như sau:
Mức hưởng = (Mức lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ) : 30 x 20 ngày.
Bên cạnh đó, về hồ sơ hưởng khi sảy thai
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi bị sảy thai gồm:
+) Giấy ra viện (trường hợp điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (trường hợp điều trị ngoại trú);
+) Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập (bản chính).
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi bị sảy thai bao gồm:
+) Giấy ra viện (trường hợp điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (trường hợp điều trị ngoại trú);
+) Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập (bản chính).
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin:
Lao động nam có được nghỉ hưởng chế độ thai sản khi vợ sẩy thai không?
Không nghỉ việc thì có được hưởng chế độ khi sẩy thai?
Nếu trong quá trình giải quyết còn có vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Chế độ thai sản của chồng khi vợ mất sau sinh
- Hồ sơ và thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất năm 2021
- Cách ghi ngày nghỉ trên giấy chứng nhận hưởng bảo hiểm xã hội
- Điều kiện hưởng lương hưu khi bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn nghề nghiệp
- Công ty chốt sổ BHXH chậm thì NLĐ phải làm gì và mức xử phạt thế nào?