Hưởng TCTN khi đóng BHTN gián đoạn ở hai công ty 06 tháng
Mọi người cho em hỏi về BHTN với ạ. Em làm công ty A đóng bảo hiểm được 10 tháng, sau đó em nghỉ việc và không đóng bảo hiểm 6 tháng tiếp theo. Sau đó làm công ty B đóng bảo hiểm đc 8 tháng thì vừa nghỉ việc vào tháng 5/2020. Cho em hỏi em có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp k ạ? Tổng thời gian tham gia BHTN của em là 18 tháng thì em được hưởng mấy tháng TCTN vậy? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là bao nhiêu ngày
- Đóng BHTN được bao nhiêu tháng thì sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN có được tính từ thời điểm chốt sổ BHXH không
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng TCTN khi đóng BHTN gián đoạn ở hai công ty 06 tháng
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn phải đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn đi làm ở công ty thứ nhất đóng BHTN được 10 tháng sau đó nghỉ 06 tháng và đi làm lại đóng BHTN ở công ty thứ 2 được 8 tháng và nghỉ việc vào tháng 5/2020 nên trường hợp của bạn sẽ vẫn đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc nên nếu bạn đáp ứng 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng BHTN.
Thứ hai, về số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, bạn đã đóng được 18 tháng nên sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu không
- Điều kiện để được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe?
- Lấy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải có chứng minh thư?
- Trợ cấp tuất hàng tháng cho con dưới 18 tuổi như thế nào?
- Đi khám bệnh tại Bệnh viện đại học y dược thì có cần giấy chuyển tuyến không?
- Thế nào là giấy ra viện hợp lệ để hưởng bảo hiểm xã hội?