Quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu không
Em có làm việc ở công ty được 4 năm nhưng khi em nghỉ việc ở công ty thì do công ty đang nợ tiền BHXH không chốt sổ cho em. Cho em hỏi em có tờ bìa quá trình đóng BHXH và 2 tờ rời đóng BHXH của 2 năm thì e có đi nộp hồ sơ hưởng BHTN không? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là bao nhiêu lâu? Nếu quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp này thì em có được bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng không
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có tờ bìa quá trình đóng BHXH và 2 tờ rời đóng BHXH thì có đi nộp hồ sơ hưởng BHTN không
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời, căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này hồ sơ hưởng TCTN bạn cần phải có bao gồm:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn
+ Sổ bảo hiểm xã hội
Do đó, khi bạn nghỉ việc ở công ty muốn hưởng chế độ BHTN thì bạn phải yêu cầu công ty chốt sổ BHXH có đầy đủ quá trình đóng BHXH của bạn để có căn cứ xác định điều kiện hưởng và thời gian hưởng BHTN của bạn.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Nếu quá thời gian nộp hồ sơ bạn sẽ không được nhận hưởng TCTN đợt này.
Thứ ba, quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp này thì có được bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng không
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này nếu bạn quá thời hạn nộp hồ sơ để xét hưởng TCTN thì số thời gian chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nhận thay quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cấp cứu tại bệnh viện trái tuyến có được chi trả bảo hiểm y tế?
- Mức % lương hưu được hưởng cho người về hưu theo diện tinh giản biên chế
- Trường hợp chữa trị lác bẩm sinh có được hưởng bảo hiểm y tế hay không?
- Hưởng thai sản khi công ty cho nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp