Như thế nào được coi là bị muộn chi trả tiền TCTN
Mọi người tư vấn giúp em với ạ. Em lên Trung tâm giới thiệu việc làm nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 27/04/2020 nhưng đến nay (12/05/2020) vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp. Cho em hỏi như thế có bị muộn chi trả tiền TCTN không ạ? Phía trung tâm có hẹn em thông báo tình hình tìm kiếm việc làm vào ngày 27. 28.29 nhưng em có việc về quê thời gian đó thì nếu em không lên có được nhận tiền BHTN không? không lên thì có bị mất tháng đó hay không?
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, như thế nào được coi là bị muộn chi trả tiền TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Bạn nhận được quyết định hưởng TCTN vào 27/04/2020 thì 5 ngày làm việc (trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ), tức là chậm nhất là ngày 6/5/2020 bạn sẽ được giải quyết tiền TCTN. Do đó, đến ngày 12/05/2020 bạn vẫn chưa nhận tiền TCTN thì bên trung tâm dịch vụ việc làm đã chi trả TCTN muộn cho bạn. Vậy nên bạn cần kiến nghị lên Trung tâm dịch vụ việc làm để giải quyết quyền lợi của mình
Thứ hai, về quê không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền BHTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này hàng tháng bạn phải lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm. Bạn đang hưởng TCTN sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng. Do đó, nếu bạn có việc về quê và không thông báo tình hình việc làm vào ngày 27. 28.29 thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN.
Thứ ba, không lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm thì có bị mất tháng đó không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tiếp tục chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp. Do đó, tháng bạn không lên thông thông báo tình hình tìm kiếm việc làm thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN và sẽ không được nhận tiền tháng đó.
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Xác định điều kiện hưởng chế độ thai sản của viên chức năm 2021
- Địa điểm và thời gian giải quyết yêu cầu đổi thẻ BHYT do sai ngày sinh
- Sau khi nghỉ việc bao lâu thì có thể rút được BHXH 1 lần?
- Những đối tượng được tăng lương từ 01 tháng 07 năm 2023
- Chi phí vận chuyển người bệnh lên tuyến trên có được bảo hiểm y tế chi trả?