Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi khai báo chậm
Chào công ty. Tôi có vấn đề như sau cần nhờ tư vấn. Tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được 01 tháng. Ngày hẹn đến thông báo tình trạng việc làm tháng thứ 2 do bị ốm phải điều trị tại trạm xá xã và cũng đã được xác nhận về việc điều trị, 2 ngày sau tôi mới đến thông báo tình trạng việc làm được. Tuy nhiên, nhân viên của trung tâm dịch vụ việc làm lại nói rằng do tôi đến thông báo muộn nên không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Như vậy có đúng không?
- Trợ cấp thất nghiệp nếu không khai báo tình trạng việc làm
- Thông báo tình trạng việc làm khi bị ốm đau dài ngày
- Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đến khai báo trễ hẹn
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 về việc thông báo tìm kiếm việc làm:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định của pháp luật, hàng tháng người lao động phải thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm theo thời gian mà trung tâm dịch vụ việc làm ấn định.
Trường hợp người lao động bị ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền, hoặc bị hỏa hoạn, thiên tai…….. thì có thể gửi thư đảm bảo hoặc ủy quyền cho người khác nộp kèm bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng.
Trong trường hợp của bạn, bạn bị ốm phải điều trị và đã có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời 02 ngày sau ngày phải đến thông báo tình trạng việc làm bạn đã trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo.
Như vậy, bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó và nhân viên trung tâm dịch vụ việc làm trả lời bạn như vậy là sai. Để bảo đảm quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại đến giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Bạn cần khiếu nại lên giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn thực hiện thông báo tình trạng việc làm để giải quyết quyền lợi cho mình.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Hưởng trợ cấp thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.