Khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì cần chuẩn bị các giấy tờ gì?
Tôi có đóng BHXH được 17 năm 9 tháng. Hiện nay tôi là nữ đã 57 tuổi nên công ty cho tôi nghỉ và quyết định nghỉ việc từ ngày 09/06/2020. Cho tôi hỏi khi nào thì tôi có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần? Khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì tôi cần chuẩn bị các giấy tờ gì? Tôi làm 17 năm 9 tháng thì được nhận khoảng bao nhiêu tiền BHXH một lần
- Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần
- Xác định có hay không việc tính tiền trượt giá khi hưởng BHXH một lần
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định thời gian nộp BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 115/ 2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
” Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; “
Như vậy, theo quy định trên đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm đóng BHXH thì sẽ được giải quyết hưởng BHXH 1 lần. Do đó, bạn là nữ 57 tuổi và thời gian đóng BHXH là 17 năm 9 tháng thì sẽ đủ điều kiện để hưởng BHXH 1 lần. Do đó, khi bạn nghỉ việc, nếu bạn có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần thì bạn nộp hồ sơ để được giải quyết chế độ này.
Thứ hai, khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì cần chuẩn bị các giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, theo quy định này bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau để hưởng BHXH một lần:
– Sổ BHXH
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14 – HSB
Bên cạnh đó, khi bạn đến nộp hồ sơ bạn cần phải mang theo CMND và sổ hộ khẩu.
Thứ ba, làm 17 năm 9 tháng thì được nhận khoảng bao nhiêu tiền BHXH một lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/ 2015/ TT – BLĐTBXH quy định cách tính mức bình quân tiền lương do NSDLĐ quyết định như sau:
Mbqtl | = | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Mức tiền lương đóng BHXH do người sử dụng lao động quyết định thì mức bình quân tiền lương phải được tính thêm hệ số trượt giá quy định tại Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH.
Như vậy, bạn không nói rõ thời gian tính BHXH và mức lương đóng BHXH của bạn, nên chúng tôi không thể xác định được số tiền bạn được nhận là khoảng bao nhiêu tiền. Do đó, bạn có thể căn cứ vào quy định trên để xác định được số tháng hưởng BHXH 1 lần và xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH của bạn để tính sô tiền BHXH một lần được nhận là bao nhiêu.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–> Tiền trượt giá khi rút bảo hiểm xã hội một lần vào năm
- Có phải trả lương cho người lao động khi nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm?
- Quyết định nghỉ việc bản chính có bị thu lại khi làm hồ sơ hưởng TCTN?
- Năm 2021 nghỉ dưỡng sức sau sinh có cần giấy xác nhận của bệnh viện?
- Có phải tham gia bảo hiểm y tế ở công ty khi đã có thẻ hộ nghèo?
- Năm 2023 có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp không