Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?
Cho em hỏi tý với ạ, em tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm 1 tháng và em mới nghỉ hồi tháng 2 thì có đủ điều kiện hưởng thất nghiệp không? Trường hợp em không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không ạ? Em phải nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm hay ở đâu ạ?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp: Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng TCTN
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm 1 tháng và bạn mới nghỉ hồi tháng 2 thì bạn vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đáp ứng các điều kiện theo quy định trên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng bảo hiểm?
Thứ hai, Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Trường hợp không có giấy quyết định thôi việc của công ty thì bạn vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn có một trong các giấy tờ sau đây:
– Quyết định sa thải;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về nơi hưởng TCTN
Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.“
Theo đó, bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp.
Trên đây là tư vấn cho câu hỏi không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không.
Nếu còn vướng mắc về Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
->Thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?