Làm việc tại 02 công ty đóng BHTN ở công ty nào?
Tôi làm 02 công ty thì đóng BHTN tại công ty nào? Tôi làm việc đến hết tháng 07/2020 thì nghỉ việc hồ sơ hưởng TCTN của tôi gồm những gì? Công ty tôi đóng BHTN được 10 năm, xong giờ tôi nghỉ tôi được hưởng bao nhiêu tháng TCTN và bao nhiêu tiền ạ,tôi đóng 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc là 12.500.000 đồng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, làm việc tại 02 công ty đóng BHTN ở công ty nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 về Đối tượng bắt buộc tham gia BHTN thì:
“1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn đang tham gia làm việc tại 02 công ty thì bạn sẽ đóng BHTN tại công ty đầu tiên nơi bạn giao kết HĐLĐ
Thứ hai, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm nhứng giấy tờ gì?
Do hết tháng 7/2020 bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty nên căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do BLĐTBXH quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc các giấy tờ chứng minh NLĐ nghỉ việc đúng quy định pháp luật như: quyết định thôi việc, quyết định nghỉ việc,…
– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm CMTND/CCCD khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ ba, xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, mức hưởng TCTN của bạn được tính như sau:
+) Bạn tham gia BHTN 10 năm do vậy bạn sẽ được nhận 10 tháng TCTN
+) Số tiền TCTN hàng tháng được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Như vậy, mức TCTN hàng tháng của bạn là: (12.500.000 x 60%) = 7.500.000 đồng/tháng.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> 03 tháng liên tục không thông báo việc làm được bảo lưu TCTN không?