Lịch chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tại TP Hồ Chí Minh
Cho mình hỏi về vấn đề thông báo tình hình việc làm qua bưu điện. Minh đã gửi mẫu 16 qua bưu điện đến trung tâm dịch vụ việc làm tại quận 12 vào ngày 28/8 để thông báo tháng thứ 2 mà nay sang tháng 9 vẫn chưa được chi trả thì có đúng không vậy? Lịch chi trả tại Hồ Chí Minh như thế nào? Những tháng sau mình đều có việc bận cá nhân thì có thể ủy quyền cho em gái mình lên thông báo hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện thay mình được không? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Hướng dẫn NLĐ đi khai báo việc làm trong mùa dịch Covid tại TP.HCM
- Thủ tục hưởng TCTN tại Thành phố Hồ Chí Minh trong mùa dịch Covid
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, lịch chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tại TP Hồ Chí Minh
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc; tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó; nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Bên cạnh đó, theo thông báo trên trang thông tin của TTDVVL Thành phố Hồ Chí Minh thì thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 nếu đã thông báo vào ngày 28/08 thì sẽ được nhận tiền TCTN từ ngày 11 đến ngày 14/09/2020.
Theo đó, về thời gian trung tâm dịch vụ việc làm chi trả TCTN tháng thứ 2 thì theo quy định sẽ là trong thời hạn 5 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng TCTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã gửi mẫu 16 qua bưu điện đến trung tâm dịch vụ việc làm tại quận 12 vào ngày 28/8 để thông báo tháng thứ 2 mà nay sang tháng 9 vẫn chưa được chi trả. Theo thông báo chính thức của Trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ nhận được tiền TCTN vào ngày 11 đến ngày 14/09/2020.
Thứ hai, có được ủy quyền thông báo việc làm nếu có việc bận?
Căn cứ Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định như sau::
Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng”.
Vấn đề này được hướng dẫn vụ thể tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện”.
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Những tháng sau bạn đều có việc bận cá nhân không thuộc các trường hợp trên nên không thể ủy quyền cho em gái bạn lên thông báo hoặc gửi hồ sơ thông báo việc làm hàng tháng.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Nộp hồ sơ hưởng TCTN do ảnh hưởng của dịch Covid
Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid
- Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp?
- Chế độ thai sản khi nghỉ việc trước thời điểm nhận nuôi con nuôi?
- LĐ nữ có thai chết lưu được nghỉ bao nhiêu ngày theo chế độ thai sản?
- Thời điểm có giá trị của thẻ BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tính số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau dựa trên căn cứ nào?