Mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không?
Cho em hỏi giấy ra viện sẽ do cơ quan có thẩm quyền nào cấp vậy ạ? Trong trường hợp em bị mất giấy ra viện; giấy nghỉ hưởng bảo hiểm thì có cấp lại được không? Nếu không cấp lại được thì có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau hay không? Thời hạn giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động đang đi làm việc là bao nhiêu lâu?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với câu hỏi mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thẩm quyền cấp giấy ra viện
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:
“Điều 15. Cấp giấy ra viện
1. Thẩm quyền cấp giấy ra viện: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn được phép điều trị nội trú.
2. Mẫu và cách ghi giấy ra viện thực hiện theo quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư này.
3. Trường hợp người bệnh được lưu tại Trạm y tế xã theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2014 của liên tịch Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế khi kết thúc điều trị, theo dõi tại Trạm y tế thì được cấp giấy ra viện theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư này.”
Theo đó, thẩm quyền cấp giấy ra viện là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn được phép điều trị nội trú.
Thứ hai, mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không?
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT thì:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;
– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trường hợp giấy ra viện, giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm của bạn bị mất thì bạn có thể lên cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy ra viện, giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm cho bạn xin cấp lại giấy đó để đủ giấy tờ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có sổ khám bệnh và chỉ định của bác sỹ thì được hưởng chế độ ốm đau không?
Thứ ba, về giấy tờ để giải quyết chế độ ốm đau
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:
+) Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập.
+) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động. Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện ( trường hợp có chuyển tuyến trong quá trình điều trị).
+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Tổng đài tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên bạn không thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau được mà phải đầy đủ một trong các giấy tờ như trên. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau
Thứ tư, về thời hạn giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ
Căn cứ vào Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;“
Bên cạnh đó, tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định cụ thể như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, thời hạn giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định từ đơn vị sử dụng lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu còn vướng mắc Mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau