Nghỉ việc cuối tháng 5 thì sau bao nhiêu lâu được nhận tiền BHXH 1 lần
Tôi có quá trình đóng BHXH như sau: tháng 5/2014 là 2tr8, tháng 6/2014 – 12/2014 là 2tr9, từ tháng 1 – 12 năm 2015 là 2tr9, Tháng 1/2016 là 3tr6, tháng 5/2016 là 3tr7 , tháng 11/2016 – 3/2017 là 4tr5, tháng 4 – 7/2017 là 4tr7, từ tháng 1 – 11/2018 là 9tr, từ tháng 12/2018 – 5/2019 là 10tr. Tôi muốn hỏi tôi được nhận bao nhiêu tiền BHXH một lần? Tôi nghỉ việc cuối tháng 5 thì sau bao nhiêu lâu được nhận tiền BHXH 1 lần? Hồ sơ nộp bao gồm những giấy tờ gì?
- Muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì phải nộp hồ sơ đến đâu
- Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần hiện nay như thế nào?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, số tiền BHXH được nhận
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Đồng thời, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
– Sau năm 2014, bạn đóng BHXH được 48 tháng, tương đương 4 năm đóng BHXH. Nên cứ mỗi năm bạn sẽ được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng sau năm 2014. Bạn đóng 4 năm thì sẽ được hưởng 8 tháng.
+) Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 63. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Như vậy, để tính ra mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, bạn cần tính trung bình cộng tiền lương tất cả các tháng đóng bảo hiểm từ 2014 đến tháng 2019.
Lưu ý: tiền lương các tháng trước khi tính bình quân cần phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá theo công thức sau: Tiền lương tháng sau khi điều chỉnh = Tiền lương tháng trước khi điều chỉnh x Hệ số trượt giá
Căn cứ theo hệ số trượt giá được quy định tại Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH, mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số trượt giá cụ thể là:
(2tr8 x 1 x 1,14 + 2tr9 x 7 x 1,14 + 3tr3 x 12 x 1,13 + 3tr6 x 1 x 1,13 + 3tr7 x 1 x 1,1 + 4tr5 x 2 x 1,1 + 4tr5 x 3 x 1,06 + 4tr7 x 4 x 1,06 + 9tr x 11 x 1,03 + 10tr x 1 x 1,03 + 10tr x 5 ) / 48 = 5. 628.750 đồng
Do đó, số tiền bạn được hưởng TCTN như sau: 5. 628.750 x 8 = 45.030.001 đồng
Thứ hai, nghỉ việc cuối tháng 5 thì sau bao nhiêu lâu được nhận tiền BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp bạn đóng BHXH đến cuối tháng 5/2019, thời gian để bạn đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần là phải sau 1 năm nghỉ việc do đó, từ tháng 6/2020 nếu bạn có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần thì bạn nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH nơi bạn cư trú để được nhận tiền. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày bên cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết nhận tiền BHXH 1 lần.
Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ sổ BHXH
+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần
Bên cạnh đó bạn cần xuất trình chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–> Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Không làm hồ sơ có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp
- Thiệt mạng trên đường đi làm về có được coi là tai nạn lao động không?
- Đăng ký tham gia BHYT tự nguyện cho sinh viên ra trường năm 2023
- Làm ở 2 công ty thì đóng BHYT cho công ty nào và mức đóng bao nhiêu?
- Sinh con lần thứ 2 có được hưởng chế độ thai sản nữa không?